Thực hiện Kế hoạch số 159 /KH-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang về thực hiện cải cách hành chính nhà nước huyện Ninh Giang giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 1038/KH-UBND ngày 22/12/2021 của Ủy ban nhân dân xã Tân Hương về thực hiện cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Tân Hương giai đoạn 2021-2025.
Ngày 27/12/2022, Ủy ban nhân dân xã Tân Hương xây dựng Kế hoạch số 1054/KH-UBND về việc tuyên truyền thực hiện cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2025 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
– Cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến tới các tầng lớp nhân dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về công tác Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, huyện, xã;
– Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước thuộc UBND xã trong giải quyết công việc, giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp; xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, chuyên nghiệp, vì dân; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu CCHC của địa phương giai đoạn 2021 – 2025.
– Tạo cơ hội cho mọi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp cận đầy đủ, chính xác, minh bạch thông tin về công tác CCHC; tạo đồng thuận trong xã hội đối với công tác CCHC; nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước; phát huy vai trò giám sát, phối hợp của các tổ chức đoàn thể; vận động các lực lượng quần chúng nhân dân cổ vũ, động viên, đóng góp ý kiến, hợp tác, tuân thủ, cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ CCHC của địa phương.
2. Yêu cầu
– Kế hoạch được triển khai, tổ chức thực hiện và cụ thể hóa tại Kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC hàng năm của UBND xã.
– Nội dung thông tin, tuyên truyền bám sát Kế hoạch của UBND xã về CCHC giai đoạn 2021 – 2025, lồng ghép với các nội dung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về cải cách lập pháp, cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.
– Hoạt động thông tin, tuyên truyền CCHC được tổ chức hiệu quả, thiết thực, kịp thời, thường xuyên; hình thức thông tin, tuyên truyền đa dạng, phong phú, thân thiện, phù hợp với nội dung tuyên truyền, phù hợp với tình hình địa phương, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh, hiệu quả; nội dung thông tin đầy đủ, chính xác, đơn giản, dễ hiểu, có tính định hướng dư luận.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Quan điểm, chỉ đạo của Đảng; chính sách, quy định của nhà nước về CCHC
– Quan điểm, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước; Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy; văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND xã; các Chương trình, Đề án, Kế hoạch, các văn bản liên quan đến công tác CCHC trong giai đoạn 2021 – 2025 và hàng năm của địa phương.
– Các văn bản triển khai, tổ chức thực hiện nhiệ
m vụ CCHC, nhiệm vụ nâng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính của địa phương.
2. Các nhiệm vụ trọng tâm theo 6 nội dung của công tác CCHC giai đoạn 2021 -2025
a) Tuyên truyền cải cách thể chế
– Tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ đầy đủ, đồng bộ trên cơ sở Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức; xây dựng, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật.
– Góp ý xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể hóa các quy định của cấp có thẩm quyền để triển khai thực hiện.
b) Tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính
– Rà soát, thống kê, đơn giản hóa TTHC, đơn giản hóa các TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Cập nhật, công khai TTHC dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.
– Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ.
– Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các Cơ sở dữ liệu của địa phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia; giải quyết TTHC gắn với kiểm soát, đánh giá, giám sát việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; đẩy mạnh việc số hóa kết quả giải quyết TTHC.
c) Tuyên truyền cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
– Rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan, đơn vị theo hướng giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Rà soát, sắp xếp giảm tối đa các ban quản lý dự án, các tổ chức phối hợp liên ngành, nhất là các tổ chức có bộ phận giúp việc chuyên trách.
– Thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập, trọng tâm là các lĩnh vực: y tế, giáo dục, lao động – thương binh và xã hội, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông….
d) Tuyên truyền cải cách chế độ công vụ
– Phối hợp đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo kết quả đầu ra; cập nhật kiến thức liên quan đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng tham mưu, kỹ năng xử lý tình huống, ...
– Sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
– Đổi mới cơ chế quản lý và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
– Đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn chủ, công khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hằng tháng theo hướng xác định rõ kết quả đầu ra.
– Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm.
e) Tuyên truyền cải cách tài chính công
– Thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ về tài chính tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập;
– Từng bước cơ cấu lại thu ngân sách theo hướng bền vững, tăng thu từ khu vực sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh các giải pháp quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, tài sản công; tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội; tiếp tục rà soát, cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên, tập trung nguồn lực cho chi đầu tư phát triển.
– Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính; công khai minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
f) Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử Chính phủ số
– Phát triển hạ tầng số, hạ tầng CNTT, hạ tầng dữ liệu,… kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, phục vụ triển khai Chính quyền điện tử, xây dựng Chính quyền số, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số…
– Phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ; dữ liệu nội bộ; nền tảng, hệ thống nội bộ nhằm đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc.
– Phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và tăng tỷ lệ dịch vụ công đủ điều kiện kết nối thành công với Cổng dịch vụ công Quốc gia.
3. Tuyên truyền kết quả CCHC.
a) Thông tin đầy đủ, liên tục quá trình thực hiện các nhiệm vụ của công tác CCHC; các kết quả nổi bật trong công tác CCHC trên các lĩnh vực; kết quả thực hiện các Chương trình, kế hoạch, Đề án, nhiệm vụ trong giai đoạn 2021 – 2025, kết quả hàng năm, kết quả từng hoạt động về CCHC.
b) Thông tin đầy đủ kết quả các Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước), Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT và các chỉ số khác đo lường tính hiệu quả của hoạt động chính quyền cấp xã.
c) Thông tin, tuyên truyền các điểm đột phá, sáng tạo, các mô hình mới, cách làm hay của tổ chức, tập thể trong CCHC; các sáng kiến, ý tưởng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; các tấm gương cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ứng xử văn minh, có trách nhiệm tận tụy, có tinh thần, thái độ đúng mực trong phục vụ nhân dân; các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng trong công tác CCHC.
d) Thông tin và xây dựng các kênh thông tin để tiếp nhận các ý kiến đề xuất, góp ý, phát hiện, hiến kế…của các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, quần chúng nhân dân đối với UBND và các cơ quan, đơn vị về công tác CCHC; phản ánh của người dân đối với công tác CCHC của UBND và những kết quả khắc phục, xử lý các vấn đề người dân, dư luận bức xúc; việc tiếp thu, phản hồi ý kiến đóng góp và kết quả xử lý các kiến nghị, đề xuất của tổ chức, cá nhân đối với chính quyền.
III. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng (đài truyền thanh); tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử,…
2. Tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị, cuộc họp, giao ban… đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị; thông qua sinh hoạt các tổ chức đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, hội xã hội tự nguyện tới hội viên và quần chúng nhân dân; thông qua đội ngũ cộng tác viên, người thân trong gia đình.
3. Tuyên truyền trực quan: tài liệu, sách, tranh ảnh; panô, áp phích, khẩu hiệu, biển hiệu; bảng thông báo, bảng công khai,bảng tin công cộng tại trụ sở các cơ quan nhà nước… Chủ động, kịp thời niêm yết tại trụ sở, đăng tải đầy đủ các TTHC tại Cổng thông tin điện tử.
4. Nghiêm túc thực hiện việc cung cấp thông tin cho báo chí về công tác CCHC, cung cấp thông tin định kỳ và đột xuất theo quy định về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của UBND xã.
- Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền của UBND xã; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác CCHC và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của xã; niêm yết công khai TTHC tại xã; niêm yết công khai nội dung tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
- Cung cấp văn bản Chỉ đạo của UBND xã cho cơ quan truyền thông để tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân biết đồng thời theo dõi, giám sát cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Công chức Văn phòng Đảng ủy – Nội vụ.
– Tham mưu đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch.
– Tham mưu phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, trong đó lồng ghép nội dung CCHC cho cán bộ, công chức, viên chức.
– Tham mưu công tác kiểm tra,công tác khen thưởng việc thực hiện Kế hoạch này gắn với công tác kiểm tra và công tác khen thưởng chung về CCHC.
– Định kỳ tham mưu tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch gắn với báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC.
– Phối hợp các cơ quan liên quan để cung cấp nội dung, thông tin tuyên truyền về CCHC.
3. Đài truyền thanh xã
Tăng cường các tin, bài; duy trì chuyên mục về cải cách hành chính phát trên hệ thống Đài truyền thanh xã. Kịp thời đưa tin biểu dương, nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán những mặt chưa tốt với thời lượng thích hợp.
4. Công chức Văn hóa - Thông tin - TDTT
- Kịp thời đăng tải các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác CCHC, thường xuyên cập nhật, đăng tải các TTHC mới phát sinh liên quan đến tổ chức và công dân trên Trang thông tin điện tử của xã.
- Tăng cường tin, bài cho chuyên mục về cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử của xã, ứng dụng phầm mềm về cải cách thủ tục hành chính. 5. Công chức Văn phòng - Thống kê: Có trách nhiệm triển khai và kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo tình hình thực hiện về UBND huyện và UBND xã.
Trực tiếp tuyên truyền, tư vấn về cải cách hành chính cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.
6. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong xã:
Thực hiện và chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp với các ban ngành, tổ chức liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về cải cách hành chính.
V. KINH PHÍ
UBND xã chủ động bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách được giao hàng năm để thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.